Thực hiện Kế hoạch của nhà trường về việc tổ chức hội giảng cho giáo viên các tổ chuyên môn diễn ra trong 3 ngày từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 10 năm 2024. Đây là một hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập trường THPT Sơn Tây. Góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học, khuyến khích động viên, tạo điều kiện cho các thầy cô giáo thể hiện năng lực chuyên môn, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, khai thác sử dụng hiệu quả, sáng tạo phương tiện, đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục. Phát hiện, công nhận tôn vinh giáo viên dạy giỏi và nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác giảng dạy.
Để chuẩn bị cho hội giảng, tổ Hóa- Sinh- CNNN đã chủ động lựa chọn giáo viên có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự theo quy định của Ban chỉ đạo, Ban giám khảo. Tổ chuyên môn đã thống nhất chọn cô giáo Nguyễn Hoàng Duyên – giáo viên môn Hóa học là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy đại diện cho tổ với bài thi: Tiết 11 - Bài 4: “ Ôn tập chương I” – Hóa học 10.
Đối với mỗi giáo viên và học sinh thì tiết ôn tập chính là tiết khó dạy, khó học nhất vì tính chất hàn lâm của kiến thức cộng thêm sự khô khan mà môn học mang lại. Nhưng cô Duyên đã biến tiết học trở thành một sân chơi trí tuệ và cuộc thi “Đường lên đỉnh Ôlympia” phiên bản dành cho môn Hóa học ra đời. Với 4 đội chơi trải qua 4 phần thi: khởi động - vượt chướng ngại vật - tăng tốc - về đích. Thông qua các trò chơi học sinh đã ôn tập và ghi nhớ được các kiến thức mà giáo viên mong muốn truyền tải bên cạnh đó còn biết vận dụng những kiến thức đó vào thực tế 1 cách linh hoạt nhất.
Trong phần thi thứ nhất “KHỞI ĐỘNG”: Đại diện mỗi đội trả lời 1 gói câu hỏi lí thuyết (TPNT, NTHH, cấu trúc vỏ electron nguyên tử). Thí sinh cần chỉ ra đúng hoặc sai trong mỗi phát biểu. Tổng thời gian trả lời cho mỗi gói câu hỏi là 60s. Mỗi câu trả lời đúng được cộng 20 điểm, trả lời sai không bị trừ điểm. Mục đích của phần1 là giáo viên giúp học sinh làm quen với dạng câu hỏi mới (chỉ ra đúng - sai) của cấu trúc đề thi năm 2025. Và hiệu quả đạt được qua phần thi thứ nhất vô cùng lớn. Học sinh đã được kích thích hứng thú, tạo tư thế sẵn sàng học tập và tiếp cận nội dung bài học từ đó vận dụng kiến thức để trả lời hầu hết các câu hỏi đồng thời còn có giải thích rõ ràng , kể cả câu trả lời sai cũng được sửa lỗi ngay giúp học sinh tránh những lỗi sai thường gặp.
Phần thi thứ 2 “VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT” nhằm mục đích hệ thống hóa toàn bộ lí thuyết về cấu tạo nguyên tử một cách hệ thống, khoa học: Mỗi đội sẽ nhận sơ đồ tư duy về “CẤU TẠO NGUYÊN TỬ”, 1 bảng Bingo ngẫu nhiên. Các thành viên trong đội vừa quan sát nội dung sơ đồ tư duy vừa tìm kiếm và khoanh tròn vào đáp án đúng trong Bảng Bingo của đội mình. Đội nào có các đáp án đúng nằm trên cùng 1 cột dọc hoặc 1 hàng ngang sẽ hô Bingo đầu tiên và trở thành đội chiến thắng. Phần chơi đã giúp học sinh tổng kết được lí thuyết ôn tập chương một cách logic, khoa học và sáng tạo.
Kết quả 1 bảng bingo của nhóm học sinh
Nội dung thứ 3 là Phần thi “TĂNG TỐC”: Các đội chơi sẽ cùng tham gia trả lời lần lượt từng câu hỏi chung vào bảng phụ. Thời gian trả lời cho mỗi câu hỏi tối đa 30s. Trong mỗi câu hỏi, đội hoàn thành đúng nhanh nhất được cộng 40 điểm, đội hoàn thành đúng thứ 2 được cộng 30 điểm, đội hoàn thành đúng thứ 3 được cộng 20 điểm, đội hoàn thành đúng thứ 4 được cộng 10 điểm, trả lời sai không bị trừ điểm
Trong phần 3 học sinh luyện tập trả lời nhanh các câu hỏi lí thuyết cơ bản của chương; hoàn thành các câu hỏi ngắn về lí thuyết cấu tạo nguyên tử thông qua quan sát video giới thiệu về mô hình nguyên tử carbon (C) do các bạn học sinh lớp 10A3 -K65 thiết kế với mục tiêu:
- Luyện tập các dạng bài tập lí thuyết trong chương gồm:
+ Thành phần nguyên tử - khối lượng - kích thước nguyên tử.
+ Kí hiệu nguyên tử - Nguyên tử khối trung bình.
+ Cấu hình electron nguyên tử - biểu diễn cấu hình e theo ôrbital nguyên tử.
+ Dự đoán tính chất của nguyên tố dựa vào cấu hình electron nguyên tử.
Nội dung thứ 4 Phần thi “VỀ ĐÍCH”: Đại diện đội có điểm số cao nhất sau 3 phần thi chọn 1 câu hỏi trong số các câu hỏi của gói 20 điểm hoặc 30 điểm. Mỗi đội có thể chọn ngôi sao hi vọng cho câu hỏi này. Thời gian trả lời mỗi câu hỏi trong gói 20 điểm là 1 phút; gói 30 điểm là 1 phút 30s. Trả lời đúng cộng số điểm của gói đã chọn, sai bị trừ nửa số điểm của gói đã chọn. Câu hỏi có ngôi sao hi vọng, trả lời đúng hoàn chỉnh cộng gấp đôi số điểm của gói đã chọn, sai bị trừ số điểm của gói đã chọn. Hết thời gian đội đó trả lời sai thì đội khác được quyền trả lời; Trả lời đúng cộng số điểm của gói, sai bị trừ nửa số điểm của gói đã chọn.
Với mục tiêu luyện tập các bài tập tự luận cơ bản về cấu tạo nguyên tử phần 4 đã giúp học sinh vận dụng giải quyết các dạng bài tập cơ bản của chương và có bài tập sử dụng mô hình học sinh tự làm, bài toán thực tế.
Sản phẩm học sinh tự làm tại nhà được mang đến tiết học
Hoạt động 5: Vận dụng và mở rộng. Mục tiêu của hoạt động này là vận dụng kiến thức đã học ở chương 1 để áp dụng vào kiến thức thực tiễn cuộc sống, giải các bài về cấu tạo nguyên tử. Vì vậy giáo viên đã giao bài tập và nhiệm vụ thực hành cho học sinh thực hiện ở nhà và thực hiện, báo cáo trong tiết học sau:
Chủ đề 1. Em hãy tận dụng các vật liệu tái chế để xây dựng mô hình nguyên tử bất kì (cúc áo; nắp chai nhựa….)
Chủ đề 2. Trong thực tiễn đời sống có nhiều ứng dụng của các đồng vị phóng xạ trong y học, nông nghiệp,… Em hãy trình bày những hiểu biết của em về chủ đề này bằng video hoặc hình ảnh, powerpoint.
Bằng sự tâm huyết với nghề cô giáo Nguyễn Hoàng Duyên đã lồng ghép các trò chơi để xây dựng 1 tiết dạy vô cùng đặc sắc và sinh động. Cô giáo đã đưa các mô hình nguyên tử hoặc PPT, video thuyết trình về các vấn đề trong thực tiễn đời sống liên quan ứng dụng của tia phóng xạ trong y học, nông nghiệp,… chính những kiến thức thực tế ấy giúp học sinh thêm yêu thích môn học hơn và thay đổi suy nghĩ của nhiều người dự giờ khi trước đây đều nghĩ các môn khoa học tự nhiên như Hóa học là môn khô khan, khó hiểu.
Kết thúc Hội giảng, tiết giảng của cô giáo Nguyễn Hoàng Duyên được Ban tổ chức trao giải ba. Hội giảng kết thúc song dư âm của nó vẫn còn đọng lại và có sức lan tỏa tích cực, thôi thúc, động viên, cổ vũ những nhà giáo của trường THPT Sơn Tây không ngừng học hỏi, nghiên cứu, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo hiện nay. Và sau đây là 1 số hình ảnh đẹp về ngày hội giảng: