Giáo dục STEM vận dụng phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các phương pháp giáo dục tiến bộ, linh hoạt nhất như học qua dự án - chủ đề, học qua trò chơi và đặc biệt phương pháp học qua thực hành luôn được áp dụng triệt để cho các môn học tích hợp STEM. Trường THPT chuyên Sơn Tây luôn đi đầu trong công tác giáo dục của khu vực nên việc ứng dụng STEM trong giáo dục là không thể thiếu đặc biệt trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển như hiện nay thì nội dung này lại càng phát huy tác dụng trong dạy học. Theo kế hoạch năm học 2025-2026 nhà trường đã tổ chức hội giảng STEM vào dịp Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 nhằm giúp cho giáo viên nâng cao hơn nữa phương pháp dạy học và xây dựng sân chơi để nhiều giáo viên có thể dự giờ học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp.
Khai mạc hội giảng STEM cấp trường.
Khi có kế hoạch thi hội giảng STEM cấp trường, tổ chuyên môn đã cử cô giáo Trung Thị Xuân đại diện cho 22 giáo viên trong tổ tham gia dự thi. Bài giảng cô Xuân mang đến hội thi là “Tế bào nhân sơ” một nội dung kiến thức thuộc lĩnh vực sinh học tưởng chừng như khô khan khó học nhưng qua sự hướng dẫn của giáo viên tiết học trở nên hứng thú hơn khơi dậy được niềm đam mê khám phá tìm hiểu tri thức của học trò trong lớp học.
Cô giáo Trung thị Xuân trong tiết dạy mẫu.
Cô giáo Trung Thị Xuân với niềm đam mê môn Sinh học, với sự nhiệt tình của sức trẻ đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học để mang đến những tiết học hay cho học trò. Trong bài giảng của mình cô đã hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức trọng tâm sau đó thiết kế trên giấy A0 về cấu tạo của 1 tế bào nhân sơ điển hình, sau đó cô hướng dẫn học sinh biến những thiết kế trên giấy ấy trở thành những thiết kế bằng mẫu vật thực tế trên lớp học mà nguồn nguyên liệu sử dụng để làm nên sản phẩm lại là những vật liệu dễ dàng tìm kiếm xung quanh chúng ta. Thông qua tiết học STEM học sinh không chỉ nắm vững kiến thức về môn Sinh học mà còn vận dụng được liên môn như toán học, hóa học, đặc biệt là ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ xã hội.
Học sinh lớp 10 chuyên Lí1 hoàn thiện bản thết kế và sản phẩm STEM của nhóm mình.
Học sinh lớp 10 chuyên Lí1 thảo luận nhóm trong tiết học.
Sinh học là môn khoa học tự nhiên nghiên cứu về thế giới sinh vật vô cùng gần gũi với đời sống hằng ngày của con người. Bên cạnh đó, môn Sinh học cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các môn học khác như: Vật lí, Hóa học, Toán học… vận dụng kiến thức của các môn học này vào giải thích các hiện tượng, quy luật sinh học. Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, kiến thức Sinh học ngày càng được bổ sung nhiều hơn và rút ngắn khoảng cách giữa lí thuyết và ứng dụng. Chính vì thế các chủ đề STEM trong môn Sinh học cũng khá phong phú và đa dạng, từ những chủ đề liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân gia đình đến những vấn đề mang tính toàn cầu.
Sản phẩm STEM của học sinh lớp 10 chuyên Lí1
Cô Xuân đã hoàn thành xuất sắc tiết dạy của mình và đạt giải 3 chung cuộc. Hội giảng STEM của nhà trường cũng thành công rực rỡ với những bài giảng hay và những phương pháp dạy học đa dạng, phong phú. Sau hội thi, điều đọng lại trong lòng mỗi giáo viên là tinh thần ham học hỏi, là sự cố gắng quyết tâm của mỗi giáo viên trong đổi mới phương pháp dạy học để đem đến cho học trò những bài giảng hay, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân mình. Và trong tâm trí học trò là những khoảnh khắc được học tập, được trải nghiệm, được vui chơi mà vẫn lĩnh hội kiến thức một cách khoa học nhất, đáng nhớ nhất để cho “Học tập không chỉ là việc tiếp nhận thông tin, mà là quá trình tìm kiếm sự hiểu biết và sáng tạo”.
Cô giáo Trung Thị Xuân nhận giải 3 trong Hội thi.