Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường THPT Sơn Tây; Căn cứ kế hoạch và nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của tổ Hóa - Sinh - CN trường THPT Sơn Tây; Ngày 25 tháng 10 năm 2023 tổ Hóa - Sinh - CN tổ chức Sinh hoạt chuyên môn với chủ đề chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học theo hướng nghiên cứu bài học
Chia sẻ trong buổi Sinh hoạt chuyên môn cô giáo Phạm Thị Thu Thảo đã nhấn mạnh: Mục đích, yêu cầu sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học giúp giáo viên tìm các giải pháp trong quá trình dạy học, nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh, mạnh dạn đưa ra những thay đổi, điều chỉnh nội dung, cách dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính sáng tạo, phát triển năng lực chuyên môn.
Cô giáo Phạm Thị Thu Thảo trao đổi trong buổi Sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học theo hướng nghiên cứu bài học
Cũng trong báo cáo những nguyên tắc và biện pháp khi tổ chức dạy học để phát triển năng lực tự học cho học sinh cũng đã được trao đổi thảo luận. Các nguyên tắc đó là: Đảm bảo mục tiêu môn học; phù hợp với đối tượng học sinh; phù hợp với điều kiện thực tiễn trong nhà trường; đảm bảo yêu cầu đổi mới theo hướng phát triển năng lực người học.
Để thực hiện hiệu quả tổ chức dạy học phát triển năng lực cho học sinh cần: Chuẩn bị tốt bài giảng, học liệu; tổ chức các hoạt động học tập phù hợp; vận dụng linh hoạt các phương pháp và phương tiện dạy học; phối hợp chặt chẽ các lực lượng giáo dục; đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Minh họa trong báo cáo sinh hoạt chuyên môn cô Phạm Thị Thu Thảo đã đưa ra giáo án Tổ chức dạy học theo hướng nghiên cứu bài học cho học sinh khi giảng dạy bài 5: “Các phân tử sinh học” - Sinh học lớp 10 khi thực hiện giảng dạy ở lớp 10 chuyên Hóa với những lý do sau:
+ Mong muốn đưa các kiến thức tưởng chừng như phức tạp thành kiến thức đơn giản, hấp dẫn bằng cách cho các em giải quyết các vấn đề trong bài học theo tiến trình logic đi từ cấu tạo rút ra tính chất, từ tính chất suy ra các ứng dụng thực tế. Từ đó các em tiếp thu kiến thức rất vững vàng, linh hoạt mà không kém phần sáng tạo.
+ Vận dụng được kiến thức về thành phần hóa học, cấu trúc của phân tử protein trong tế bào vào giải thích các hiện tượng và ứng dụng trong thực tiễn trong cuộc sống. Bài học có nhiều kiến thức phong phú, sinh động liên quan đến sức khỏe con người, đời sống và sản xuất.
+ Học sinh hào hứng tiếp cận kiến thức liên quan đến các môn khoa học tự nhiên vì nó nằm trong các tổ hợp thi tốt nghiệp và đại học nên cũng là một thuận lợi cho giáo viên.
Kết thúc phần trình bày của đồng chí Thảo các giáo viên trong tổ chuyên môn đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về tiết dạy minh họa để rút kinh nghiệm. Các ý kiến đều thống nhất đánh giá cao phần trình bày của cô giáo Phạm Thị Thu Thảo.