Thực hiện công tác chuyên môn của trường THPT Sơn Tây năm học 2023-2024, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học thì mỗi giáo viên trong nhà trường đều tích cực đổi mới các hoạt động dạy và học. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn để mỗi giáo viên cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến về các nội dung chuyên môn của môn học, là nơi để giáo viên học hỏi đồng nghiệp về những phương pháp dạy học mới, những nội dung thay đổi về cải cách giáo dục và đánh giá lại những nội dung đã làm được, rút kinh nghiệm những nội dung chưa tốt trong thời gian qua để làm tốt hơn trong thời gian tới.
Ngày 26/02/2023 tổ Toán đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với báo cáo viên Lê Thị Thúy Nga. Trong phần trình bày cô giáo Lê Thị Thúy Nga đã “Phân tích cấu trúc đề minh họa năm 2025 với môn Toán học và một số phần mềm chấm thi theo mẫu đề minh họa của bộ” với những nội dung tóm tắt như sau:
Phần 1: Ma trận đề thi minh họa của bộ năm 2025
Phần 2: Phân tích điểm mới trong ma trận đề
Những điểm mới của đề thi tốt nghiệp THPT 2025 so sánh với đề thi hiện nay:
- Về số lượng câu hỏi: Gồm 22 câu hỏi với 34 câu lệnh làm trong 90 phút.
- Về dạng thức câu hỏi và cách tính điểm: Bổ sung thêm hai dạng thức câu hỏi mới (trắc nghiệm đúng sai và trắc nghiệm trả lời ngắn) với cách tính điểm riêng biệt cho từng dạng thức.
- Về cấp độ tư duy: Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình GDPT 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực – cấp độ tư duy kèm theo. Các câu hỏi cố gắng gắn với các bối cảnh có ý nghĩa (bối cảnh có tác dụng/ có giá trị nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học).
Cụ thể:
Nhận xét chung:
- Đề minh họa 2025 hướng đến đánh giá năng lực theo từng cấp độ tư duy của học sinh, sự đổi mới trong đề toán minh họa góp phần đánh giá năng lực học sinh chính xác hơn nhiều so với trước đây tuy nhiên nhưng không đánh giá được năng lực trình bày một bài toán.
Cụ thể như sau:
- Dạng thức 1 (3 điểm): dạng trắc nghiệm 4 lựa chọn quen thuộc gồm 12 câu ở mức độ nhận biết nhanh các khái niệm, định nghĩa và công thức.
- Dạng thức 2 (4 điểm): dạng đổi mới gồm 4 câu, mỗi câu có 4 ý và buộc phải trả lời những ý đó đúng hay sai. Như vậy, dạng thức này đòi hỏi học sinh phải trả lời 16 ý và thể hiện sự thông hiểu một cách thấu đáo các kiến thức đã học trong chương trình.
- Dạng thức 3 (3 điểm): gồm 6 câu vận dụng kiến thức tổng quát để giải và cũng là dạng đổi mới được cho dưới dạng tự luận nhưng chỉ cần nêu lên kết quả cuối cùng trong từng câu.
Phần 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học
Đề xuất giải pháp
- Lồng ghép vào các tiết dạy các câu hỏi trả lời đúng sai và đồng thời phát triển tư duy sáng tạo của học sinh thông qua việc ra các bài toán trả lời ngắn.
- Tạo các đề tương tự đề thi minh họa với các lớp khối 10, 11 để ôn tập cho HS, hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi đúng sai và câu trả lời ngắn.
- TTCM phân công GV soạn các câu hỏi theo từng nội dung, từng dạng theo cấu trúc, để tập hợp thành ngân hàng câu hỏi dung để ôn tập, kiểm tra, …
- Tổ chức kiểm tra giữa kỳ 2 khối 10 và 11 theo cấu trúc ma trận mới đề thi minh họa của bộ năm 2025.
- Tham gia các hội nhóm trên toàn quốc để có được nguồn tài liệu và đề thi chất lượng.
- Tiếp cận một số phần mềm tạo đề thi và chấm thi theo hình thức mới
Sau đây là một số hình ảnh sinh hoạt tổ chuyên môn của tổ Toán:
Cô giáo Lê Thị Thúy Nga báo cáo trong buổi sinh hoạt chuyên môn.
Ý kiến thảo luận trong buổi sinh hoạt chuyên môn.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã mang đến những nội dung kiến thức bổ ích cho giáo viên trong bối cảnh cả nước đang đổi mới chương trình GDPT 2018 và đưa vào giảng dạy sách giáo khoa mới; đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn các giáo viên trong tổ đã hiểu hơn về phương thức ra đề thi năm 2025 từ đó xây dựng bộ câu hỏi phù hợp cho đề thi để rèn luyện cho học sinh của mình thông qua các kỳ thi và ứng dụng thực tế có thể đạt kết quả cao nhất, đặc biệt là trong trong kì thi tốt nghiệp sắp tới.