Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Toán là môn học bắt buộc, và với đặc trưng của bộ môn thì môn toán có ưu thế lớn trong việc phát huy được tính tích cực, tự giác chủ động, sáng tạo của học sinh.
Là một giáo viên dạy toán bậc THPT, tôi nhận thấy, muốn dạy tốt môn Toán nói riêng không những người giáo viên phải nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mà còn phải biết giúp học sinh huy động vốn hiểu biết của mình vào việc lĩnh hội tri thức, phát triển tư duy, tính độc lập, sáng tạo của mình.
Để đạt được mục tiêu của tiết học, người giáo viên khi giảng dạy cần tạo được cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui cho các em, giảm bớt tính “ cứng nhắc” của giờ học toán. Một trong các hình thức tôi đã áp dụng trong giờ học của mình là lôi cuốn các em vào những trò chơi hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức và đặc điểm lứa tuổi các em. Đặc biệt, qua trò chơi học tập trong tiết học toán, các em không chỉ tiếp thu kiến thức toán học và còn được lồng ghép giáo dục tình yêu quê hương đất nước.
Tiết 19 “Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số” trong chương trình Toán 12 được giảng dạy vào thời điểm chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội, với trò chơi “ CHECK IN HÀ NỘI” các em học sinh không những được luyện tập các câu hỏi trắc nghiệm về giá trị lớn nhất nhỏ nhất, mà qua mỗi câu trả lời đúng các em lại được CHECK IN tìm hiểu một địa danh lịch sử trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Các câu hỏi trắc nghiệm đều có chứa các con số liên quan đến 5 địa danh. Qua 5 câu hỏi các em đã tìm hiểu đủ 5 địa danh tại Thủ đô Hà Nội và ghép hình ngôi sao 5 cánh. Từ đó, các em thêm hiểu biết về lịch sử, thêm yêu Thủ đô Hà Nội.
Trong tiết học “Bài tập cuối chương IV” chương trình Toán 11, với mục đích giúp các em ôn tập kiến thức cơ bản của chương quan hệ song song, giáo viên thiết kế trò chơi “Đội cứu hộ vùng lũ”. Mỗi câu trả lời đúng sẽ giúp các em cứu được một người dân ra khỏi cơn lũ lớn. Qua trò chơi, các em không chỉ được tiếp thu các kiến thức toán học, mà còn thấy được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của người dân Việt Nam trong thiên tai hoạn nạn. Qua đó, các em học sinh thêm trân trọng và yêu quý, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán, người giáo viên phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể đưa ra các trò chơi phù hợp. Tuy nhiên, muốn tổ chức trò chơi trong dạy Toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu:
- Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.
- Trò chơi nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
- Trò chơi phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.
- Hình thức tổ chức trò chơi đa dạng, phong phú.
- Trò chơi được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, gây được hứng thú với học sinh.