Vừa qua, vào ngày 25/3/2024, trường THPT Sơn Tây đã tổ chức hoạt động ngoại khoá trải nghiệm hướng nghiệp dành cho học sinh khối 11 tại hai địa điểm Đền Đô (Bắc Ninh) và Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Nằm trong chương trình giáo dục Trải nghiệm hướng nghiệp, với mục tiêu đưa hoạt động gắn liền với thực tiễn để học sinh có cơ hội trải nghiệm thực tế nhằm nghiên cứu và khảo sát thực trạng bảo vệ môi trường gắn liền với giáo dục di sản văn hoá địa phương và dân tộc, trường THPT Sơn Tây đã phối hợp với Cha mẹ học sinh các lớp khối 11 tổ chức hoạt động ngoại khoá tại hai địa điểm Đền Đô và Hoàng thành Thăng Long. Đây đều là những địa chỉ gắn liền với truyền thống yêu nước của dân tộc; đồng thời có kiến trúc độc đáo thể hiện nét đặc sắc của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Tại Đền Đô, sau lễ dâng hương tưởng nhớ các vị vua nhà Lý, học sinh được giới thiệu về lịch sử di tích cùng những chiến công oanh liệt của các triều đại nhà Lý, đồng thời được thăm quan kiến trúc của ngôi chùa, nơi ghi dấu ấn những nét truyền thống nghệ thuật của dân tộc Việt. Trở về Hoàng thành Thăng Long, học sinh không chỉ được tìm hiểu lịch sử phát triển của di tích gắn liền với sự thăng trầm của Thủ đô mà còn được tham gia các hoạt động trò chơi dân gian và thăm quan khu khảo cổ giếng Vua. Tham gia hoạt động, học sinh được trở về với cội nguồn lịch sử, tự hào trước truyền thống yêu nước bất khuất của cha ông, đồng thời tìm hiểu việc bảo tồn và phát triển di tích gắn liền với bảo vệ môi trường. Sau hoạt động ngoại khoá, học sinh sẽ viết bài thu hoạch về những trải nghiệm mà các em nhận được, báo cáo thực trạng bảo vệ môi trường tại các khu di tích mà các em đã tìm hiểu và đề xuất giải pháp bảo tồn, phát triển các di tích lịch sử gắn liền với bảo vệ môi trường sống.
Đây là một hoạt động ngoại khoá có ý nghĩa quan trọng giúp học sinh nâng cao tầm hiểu biết, gắn lí thuyết với thực hành, nghiên cứu sách vở với trải nghiệm thực tiễn. Từ đó, hoạt động giúp nâng cao nhận thức của học sinh về ý thức trách nhiệm đối với quê hương đất nước, bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, đồng thời phát triển năng lực tự học và nghiên cứu của học sinh trước những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Dưới đây là một số hình ảnh của hoạt động: