Cách đây 85 năm, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục, Người dạy: "Giữ gìn dân chủ xây dựng nước nhà, gây đời sống mới,việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công... vậy nên luyện tập thể dục, bồi dưỡng sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước".
Từ đấy, phong trào luyện tập thể dục thể thao và công tác giáo dục thể chất (GDTC) trong trường học đã từng bước phát triển vể bề rộng cũng như chất lượng, ngày càng thể hiện sâu sắc nền giáo dục phát triển toàn diện của con người Việt Nam.
Nhà trường là cơ sở quan trọng, nơi đào tạo những chuyên gia có tri thức khoa học, những công nhân tri thức có tay nghề, những công dân có vai trò xứng đáng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xây dựng xã hội công bằng văn minh, nhà nước pháp quyền theo định hướng XHCN. Để có được những công dân như vậy phải được chăm lo chu đáo từ tuổi thơ. Trong đó GDTC chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên là một mặt giáo dục quan trọng.
- Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, năm 1992, điều 41"...qui định chế độ GDTC bắt buộc trong trường học:
- Ngày 7/3/1995 Chính phủ có chỉ thị số 133/TTG có đoạn ghi "Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt coi trọng việc giáo dục thể chất trong nhà trường, cải tiến nội dung giảng dạy GDTC nội ngoại khóa, qui định tiêu chuẩn rèn luyện thân thể cho học sinh ở các cấp học, có qui chế bắt buộc các trường phải có sân tập và phòng tập thể dục thể thao có giáo viên hợp lý..."
Trường THPT Sơn Tây từ những năm mới thành lập cho đến nay đã có chương trình giảng dạy TDTT trong nhà trường nhằm đảm bảo sức khỏe, hoàn thiện và phát triển thể chất, bồi dưỡng nhân cách cho học sinh để thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nhân lực, xây dựng những lớp người phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, trong sáng về đạo đức phong phú về tinh thần.
Trường trung học phổ thông Sơn Tây – Hà Nội có nhiều thành tích nổi bật về học tập văn hóa và thể dục thể thao so với các trường trung học phổ thông trong thị xã và cả thành phố Hà Nội. Trong thời gian qua đã có nhiều học sinh của nhà trường tham gia thi đấu và đã có nhiều thành tích cao trong các giải cấp thị xã và cấp thành phố. Ban giám hiệu nhà trướng rất quan tâm đến việc học tập và rèn luyện thể chất cho học sinh. Đặc biệt từ năm học 2017 – 2018 trường THPT Sơn Tây đã chuyển đến cơ sở mới khang trang, rộng rãi hơn. Ban giám hiệu đã đầu tư nhiều trang thiết bị học tập và dụng cụ tập luyện. Đội ngũ giáo viên thể dục của trường vẫn thường xuyên đi tham quan, học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh. Được sự quan tâm hướng dẫn và chỉ đạo của Ban giám hiệu Trường THPT Sơn Tây, tháng 11 tổ Thể dục đã thành lập các câu lạc bộ: Đá cầu, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng rổ, Bóng bàn và câu lạc bộ cờ. Đây chính là nguồn thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, phổ biến hơn trong học sinh cả về chiều sâu và chiều rộng.
Phong trào học tập, tập luyện thể thao của học sinh được thầy cô tổ chức học tập chính khóa chung theo phân phối chương trình của Bộ giáo dục và Đào tạo đồng thời giáo viên lập kế hoạch luyện tập riêng của từng câu lạc bộ. Ngoài ra giáo viên của trường THPT Sơn Tây còn hướng dẫn cho học sinh các phương pháp tự luyện tập luyện các môn thể thao, giáo viên phổ biến nội dung, kỹ thuật, phương pháp tự luyện tập cho học sinh về nhà tự rèn luyện cho bản thân đồng thời các em còn là những hạt nhân chủ động hướng dẫn cũng như khích lệ tinh thần luyện tập thể thao quần chúng ở địa phương các em sinh sống.
Trong năm học này trường THPT Sơn Tây tổ chức thành công 2 giải: đá cầu và giải bóng đá nam cho học sinh của trường, có 42 lớp tham gia, các em hào hứng sôi nổi tham thi đấu với tinh thần đoàn kết, trung thực cao thượng. Qua đó đã thúc đẩy phong trào tập luyện phát triển có quy mô, có hệ thống nhằm khuyến khích cũng như thu hút các em học sinh tham gia tập luyện thể thao theo CLB đồng thời phát hiện ra nhân tài, năng khiếu thể thao cho thị xã và thành phố.
Phát huy những thành quả đã đạt được, giáo viên GDTC chúng tôi từng bước khắc phục những tồn tại, nhằm đưa việc GDTC phát triển hài hòa với các mặt giáo dục trí dục, đức dục, mỹ dục tạo hiệu quả tổng hòa như mục tiêu; "Nâng cao dân trí, đào tọa nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đát nước, xây dựng xã hội công bằng, văn minh, dân giàu nước mạnh.