Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, kỷ niệm 65 năm thành lập trường. Thực hiện Kế hoạch chuyên môn của Tổ, chiều ngày 11 tháng 11 năm 2024, Tổ Lí - Tin - CNCN trường THPT Sơn Tây tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 11 năm 2024. Buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức theo các nhóm bằng hình thức online. Tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn có đông đủ các thầy cô giáo trong tổ.
Nhóm Công nghệ tổ chức sinh hoạt bằng hình thức online để nhóm tham gia xây dựng, góp ý Bài 12: Dây chuyền sản xuất tự động với sự tham gia của robot, SGK Công nghệ 11, kết nối tri thức. Bài giảng do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền biên soạn và trình bày. Đây là bài giảng tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Cụm Sơn Tây – Ba Vì, được tổ chức vào ngày 28 tháng 11 năm 2024 tại Trường THPT Quảng Oai, Ba Vì - Hà Nội. Bài giảng được thiết kế theo phương pháp dạy học theo Dự án. Theo đó, lớp học được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị nội dung theo yêu cầu của giáo viên đưa ra. Góp ý về nội dung và phương pháp giảng. Các thầy cô trong nhóm cho rằng, bài giảng có nhiều đổi mới, sáng tạo, kết hợp lý thuyết với thực hành, giúp học sinh sáng tạo qua tư duy và hành động. Nhiều vấn đề nêu lên để học sinh phải có sự phối hợp cùng nhau giải quyết một vấn đề học tập. Sau nội dung góp ý cho bài dạy, nhóm đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phục vụ đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền trong quá trình hội giảng.
Nhóm Tin tổ chức sinh hoạt bằng hình thức online cho ý kiến đóng góp vào nội dung Bài 11: Chèn tệp tin đa phương tiện và khung nội tuyến vào trang web, SGK Tin học Lớp 12 - Kết nối tri thức. Đồng chí Vũ Thanh Hiền biên soạn và trình bày bài giảng. Đây là bài giảng có tính ứng dụng thực tiễn cao. Tuy nhiên, thực tiễn giảng dạy các thầy cô nhận thấy để giúp học sinh biết được các loại tệp đa phương tiện có thể chèn trên web và sử dụng ngôn ngữ HTML chèn được dữ liệu đa phương tiện và khung nội tuyến vào trang web và điều chỉnh kích thước cho phù hợp nhiều học sinh còn lúng túng. Để khắc phục hạn chế trên nhóm thống nhất trước khi giảng bài. Giáo viên phải yêu cầu học sinh tìm hiểu, chuẩn bị bài học trước ở nhà sau đó đến lớp thực hành. Giáo viên phải giao nhiệm vụ cho học sinh làm các sản phẩm liên quan đến bài học sau đó đến lớp trình bày. Qua đó, giúp học sinh khắc sâu, nhớ lâu kiến thức và làm được bài thực hành.
Đồng chí Vũ Thanh Hiền, giáo viên Tin học trình bày báo cáo
Nhóm Lí tổ chức sinh hoạt bằng hình thức online. Đồng chí Trần Thị Hà, tổ trưởng chuyên môn, chủ trì buổi sinh hoạt. Đồng chí Đỗ Thị Ngà trình bày những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện giảng dạy Chương 1: Nhiệt học - Vật Lí 12, SGK kết nối tri thức. Chương trình vật lý lớp 12, Nhiệt học có một số thuận lợi và khó khăn như: Về thuận lợi đó là khi học chương này, học sinh đã có những kiến thức nhất định về cấu trúc phân tử, nguyên tử, nhiệt lượng, công cơ học, và sự bảo toàn năng lượng ở các dưới. Mặt khác một số kiến thức của chương có tính ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày và các ngành công nghiệp, như việc đun nấu, làm lạnh, hoặc chế biến thực phẩm. Điều này giúp giáo viên dễ dàng liên hệ bài học với thực tế, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất của Chương là các bài dạy không có thiết bị để làm thí nghiệm, nên để giúp học sinh hiểu được các khái niệm vật lý nhiệt gặp nhiều khó khăn chẳng hạn như các khái niệm cấu trúc phân tử và các quá trình chuyển thể, nhiệt dung riêng, quá trình nhiệt ẩn,…. Để khắc phục hạn chế về thiết bị thí nghiệm, giáo viên có thể sử dụng các phần mềm mô phỏng PHET hoặc video hướng dẫn thí nghiệm khai thác trên mạng internet để đưa vào bài giảng, đảm bảo học sinh tiếp thu tốt kiến thức của Chương 1.
Đồng chí Đỗ Thị Ngà, giáo viên Vật lí trình bày báo cáo
Mô phỏng thí nghiệm sự chuyển thể của các chất bằng phần mềm phet
Buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ thành công tốt đẹp, tin tưởng rằng kết quả của buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ lan toả, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của tổ trong thời gian tới.