Hướng tới chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2023. Thời gian vừa qua, tổ Lí – Tin – CN đã có nhiều hoạt động thiết thực, nổi bật là buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Đây là một hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào dạy tốt, học tốt góp phần đổi mới phương pháp dạy học, là cơ hội tốt để giáo viên trong tổ trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó thúc đẩy hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, đẩy mạnh việc vận dụng các biện pháp, kĩ thuật dạy học tiên tiến, hiện đại vào quá trình dạy và học trong nhà trường hiện nay.
Tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn có đồng chí Phạm Thị Huyền, Phó Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường và đông đủ các thầy cô giáo tổ chuyên môn.
Một số hình ảnh trong giờ học thực nghiệm
Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, giáo viên bộ môn Vật lí trình báo cáo kết quả bài dạy
Cô giáo Phạm Thị Huyền, phó hiệu trưởng phụ trách Nhà trường phát biểu chỉ đạo buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn
Buổi sinh hoạt chuyên đề gồm hai nội dung: Đồng chí Nguyễn Thị Nhung báo cáo khái quát kết quả tiết dạy thực nghiệm Bài 8: “Chuyển động biến đổi. Gia tốc” tại lớp 10 chuyên Hoá, đồng chí Trần Thị Thu Thủy báo cáo chuyên đề: “Tổ chức kiểm tra, đánh giá dạy học theo nhóm, dự án”.
Cô giáo Trần Thị Thu Thủy, giáo viên bộ môn Tin báo cáo chuyên đề
Các thầy cô trong tổ chuyên môn đã trao đổi, rút kinh nghiệm. Qua thảo luận đa số các thầy cô đã khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của dạy học theo hướng nghiên cứu bài học là biện pháp quan trọng nhằm phát triển năng lực học sinh, tăng cường tương tác giữa cô và trò, trò và trò, qua đó học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức theo sự hướng dẫn, định hướng của giáo viên. Điều này vừa tạo sự hứng thú cho học sinh vừa tăng tính đoàn kết tập thể. Bên cạnh đó các thầy cô đã cùng nhau trao đổi về kinh nghiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học theo nhóm, theo dự án, những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả người học theo chương trình GDPT 2018, qua đó, đúc rút ra những phương pháp hay, hiệu quả để áp dụng trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận buổi sinh hoạt chuyên môn cô giáo Phạm Thị Huyền đánh giá cao phần báo cáo chuyên đề và việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) của cô Nguyễn Thị Nhung được thiết kế đầy đủ các bước theo lý thuyết nghiên cứu bài học, đảm bảo theo đúng tinh thần Công văn 5512 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bài học đã thực hiện đủ 4 bước: Xác định vấn đề; Hình thành kiến thức mới; Luyện tập; Vận dụng. Mỗi hoạt động đã thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, sản phẩm và tổ chức thực hiện. Vì vậy, tiết học diễn ra rất thành công, giáo viên đã sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế học sinh rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực.
Để tổ chuyên môn tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, cô Phạm Thị Huyền yêu cầu. Toàn tổ chuyên môn phải luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực, thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy theo kế hoạch năm học. Tập trung vào công tác bồi dưỡng mũi nhọn thi học sinh giỏi; hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; tham gia thi giáo viên dạy giỏi đạt kết quả cao nhất.
Buổi sinh hoạt chuyên môn khép lại trong tinh thần cởi mở đoàn kết, tin tưởng rằng kết quả của buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ lan toả, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, củng cố lòng tin và giúp học sinh thêm say mê học tập môn Vật lí trong thời gian tới.