Thực hiện Kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong các ngày 7, 12 và 15/12/2023 Nhóm Tin, Tổ Lí – Tin – CN, trường THPT Sơn Tây đã tham gia tập huấn sinh hoạt chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học đối với nội dung mới và khó trong chương trình môn Tin học lớp 11. Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục Trung học tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đồng chí Lê Hồng Vũ, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị trực tiếp tại trường THPT Sơn Tây có: Đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục Trung học, chuyên viên phụ trách môn Tin học; Đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên môn Tin học thuộc Cụm các trường THPT Sơn Tây - Ba Vì và Đan Phượng - Phúc Thọ (hơn 70 thầy cô). Tham dự Hội nghị theo hình thức kết nối trực tuyến từ điểm cầu trường THPT Sơn Tây đến hơn 200 điểm cầu các giáo viên dạy môn Tin học thuộc 14 Cụm trường THPT toàn thành phố Hà Nội.
Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị là để dịp phòng Giáo dục Trung học hướng dẫn tổ chức dạy học nội dung mới và khó trong Chương trình sách giáo khoa môn Tin Lớp 11; thống nhất việc xây dựng kế hoạch bài học, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học và học liệu phù hợp để tổ chức hoạt động dạy, qua đó giúp giáo viên dạy môn Tin học cấp THPT toàn thành phố trao đổi, học tập kinh nghiệm, thúc đẩy hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, đẩy mạnh việc vận dụng các biện pháp, kĩ thuật dạy học tiên tiến, hiện đại vào quá trình dạy và học môn Tin học trong trường THPT hiện nay.
Nhóm giáo viên của nhà trường được giao nhiệm vụ phối hợp với chuyên viên phụ trách môn Tin học, phòng Giáo dục Trung học chuẩn bị nội dung “Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính, Bài 15. Bảo mật và an toàn hệ cơ sở dữ liệu - tiết 1”. Theo đó, bộ môn Tin đã phân công cô giáo Trần Thị Thu Hiền trực tiếp xây dựng kế hoạch bài học và tổ chức dạy học để thành phần tập huấn dự giờ, trao đổi chuyên môn, thảo luận về bài học nghiên cứu.
Cô giáo Trần Thị Thu Hiền, giáo viên môn Tin học thực hành bài dạy
Tiết dạy diễn ra rất thành công, đúng tiến trình dạy học theo công văn 5512 của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ hoạt động khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập và vận dụng. Trong mỗi hoạt động thể hiện rõ mục tiêu của hoạt động, nội dung, sản phẩm và tổ chức thực hiện. Nhìn chung, ở mỗi hoạt động giáo viên đã chuyển giao nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của học sinh, hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú nhận thức của học sinh. Thực hiện nhiệm vụ học tập, giáo viên đã khuyến khích học sinh hợp tác, chia sẽ giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Báo cáo, sản phẩm, học sinh ở các nhóm học tập đều hoàn thành nhiệm vụ, đưa ra được câu trả lời sát với mục tiêu, yêu cầu của mỗi hoạt động học tập. Kết luận, nhận định giáo viên nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức và chuyển nội dung tiếp theo rõ ràng giúp học sinh có hứng thú, niềm tin trong học tập.
Sau tiết dạy minh hoạ các thầy cô dự giờ cả trực tiếp và trực tuyến đã sôi nổi trao đổi chuyên môn, thảo luận phân tích bài học. Qua thảo luận đa số các thầy cô đã khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của dạy học theo hướng nghiên cứu bài học là biện pháp quan trọng nhằm phát triển năng lực học sinh. Các ý kiến thảo luận đã đánh giá cao việc giáo viên sử dụng học sinh làm MC dẫn dắt, cung cấp thông tin giúp hoạt động hình thành kiến thức nhanh chóng và thuận lợi, giúp người học không chỉ phát triển năng lực tin học mà còn phát triển nhiều kỹ năng nhất là kỹ năng thuyết trình; sau mỗi hoạt động giáo viên đều có nhận xét, đánh giá, tặng sao các nhóm học tập. Đây là biện pháp rất quan trong để kích thích hứng thú, tinh thần thi đua trong học tập giữa các nhóm. Ngoài ra, có ý kiến còn băn khoăn về chất lượng cở sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học ở trường mình chưa đồng bộ nên sẽ khó khăn cho hoạt động luyện tập và vận dụng kiến thức của học sinh.
Nhóm giáo viên Tin chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo phòng Giáo dục Trung học,
chuyên viên phụ trách môn Tin học
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Nguyện - chuyên viên phụ trách môn Tin học THPT của Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh vị trí, vai trò của bài học 15. Sau bài này sẽ phân ra hai định hướng đó là định hướng khoa học máy tính và định hướng tin học ứng dụng. Với nội dung chương trình 2018 yêu cầu các giáo viên phải nắm chắc được Chương trình và mục tiêu của từng bài học, đánh giá phẩm chất năng lực thông qua hoạt động của học sinh.
Tin tưởng rằng thành công của bài dạy sẽ lan toả, giúp các giáo viên dạy môn Tin học toàn thành phố chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tin học trong thời gian tới.