Thực hiện Kế hoạch số 10/KH-THPTST ngày 24/05/2024 của trường THPT Sơn Tây về việc tổ chức cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật (KHKT) cấp trường, cấp thành phố năm học 2024-2025, chiều ngày 22/11/2024 nhà trường đã tổ chức thành công cuộc thi KHKT cấp trường.
Cuộc thi KHKT cấp trường năm nay có 11 dự án đăng ký dự thi của 20 tác giả, nhóm tác giả với nhiều lĩnh vực như khoa học thực vật, hệ thống nhúng, xử lý môi trường, kỹ thuật cơ khí, khoa học xã và hội hành vi. Căn cứ vào số lượng đề tài và lĩnh vực nghiên cứu nhà trường đã mời 11 giám khảo là giáo viên của nhà trường đã có kinh nghiệm nhiều năm chấm thi KHKT cấp trường. Trưởng Ban giám khảo là cô giáo Phạm Thị Huyền – Phó Bí thư chi bộ - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường. Các giám khảo sau khi nghe báo cáo của các tác giả, nhóm tác giả đã phỏng vấn, góp ý cho từng dự án.
Dự án Chế tạo sợi vải thiên nhiên từ lá dứa và lá cây lưỡi hổ thuộc lĩnh vực khoa học thực vật của hai học sinh Nguyễn Trà My và Hà Phương Thảo lớp 11 chuyên Sinh đã tạo ra được các sợi vải mềm, nhẹ từ lá dứa và lá cây lưỡi hổ giúp giảm giá thành sợi vải và góp phần bảo vệ môi trường.
Dự án Nghiên cứu chế tạo vật liệu nano tổ hợp TiO2/ZnO/SiO2 ứng dụng trong xử lý chất màu hữu cơ xanh methylen (MB) trong môi trường nước thuộc lĩnh vực kỹ thuật môi trường của hai học sinh Nguyễn Hà Giang An và Nguyễn Phúc An lớp 10 Hoá. Tính sáng tạo của dự án là chế tạo thành công vật liệu nano tổ hợp từ các oxide TiO2, ZnO và Al2O3 có khả năng hấp phụ MB cao nhờ tăng diện tích bề mặt riêng. Vật liệu nano tổ hợp được tạo thành nhờ sử dụng phương pháp nghiền bi hành tinh năng lượng cao đơn giản, dễ gia công chế tạo. Kết quả đề tài giúp tạo ra một loại vật liệu mới có khả năng ứng dụng trong xử lý các chất hữu cơ mang màu trong nước thải.
Dự án Hệ thống nhận diện đèn giao thông rồi tự động điều chỉnh tốc độ động cơ cho ô tô của tác giả Nguyễn Thành An, lĩnh vực hệ thống nhúng. Với mục tiêu mang lại sự an toàn cho mọi người và giảm thiểu những tai nạn giao thông không đáng có trong cuộc sống hiện nay, tác giả đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của mọi người, đặc biệt là trong bối cảnh các tai nạn giao thông và vấn đề vượt đèn đỏ gia tăng. Bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là mô hình trí tuệ nhân tạo và các phương pháp nhận diện hình ảnh, tác giả mong muốn đưa ra một giải pháp có thể giảm thiểu rủi ro và tăng cường sự an toàn trong giao thông. Qua việc kết hợp các công nghệ như YOLOv8, hy vọng rằng đề tài này sẽ mở ra cơ hội để có thể ứng dụng rộng rãi, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và sự an toàn của người dân.
Dự án Nghiên cứu và chế tạo mô hình máy đọc sách chữ nổi dành cho người khiếm thị của tác giả Bùi Châu Giang lớp 11 chuyên Anh có các mục đích nghiên cứu: Giải quyết vần đề thiếu sách giáo khoa cho học sinh hiện nay bằng cách tạo ra bảng đọc sách có kích thước tương tự sách học, giải quyết nguồn cung sách và giúp tiết kiệm chi phí. Cung cấp phương tiện đọc sách cho người khiếm thị, giúp người khiếm thị đọc các tài liệu mà không cần sự trợ giúp từ người khác, mang lại sự độc lập và hiệu quả trong việc tiếp cận thông tin. Phát triển các phần mềm hỗ trợ, máy có thể tích hợp với phần mềm chuyển đổi văn bản, giọng nói từ các ngôn ngữ thông thường sang Braille (chữ nổi), giúp người khiếm thị tiếp cận được các nguồn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, như sách điện tử, các tài liệu kỹ thuật số. Tác giả đã bước đầu xây dựng được phần mềm nhận diện văn bản dạng word, pdf, epub và chuyển chữ bảng chữ tiếng Việt sang chữ nổi (Braille).
Dự án Ứng dụng kỹ thuật học máy trong hệ thống nhúng để phát hiện trạng thái bất thường của quạt công nghiệp của hai học sinh Đỗ Cao Tiến và Đỗ Minh Đức lớp 10 chuyên Tin thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng. Các em đã tạo bất ngờ khi chạy thành công mô hình quạt gió mini khi gặp sự cố đã thông báo về các thiết bị và người quản lý dễ dàng nhận thấy các sự cố đang gặp. Đề tài đã được Ban giám khảo đánh giá cao.
Dự án Hộp hoả hoạn khẩn cấp thuộc lĩnh vực kỹ thuật cơ khí của nhóm tác giả Nguyễn Mai Anh và Bùi Lương Thảo lớp 10 chuyên Văn. Lý do chọn đề tài của nhóm tác giả thấy được tính cấp bách và mức độ nguy hiểm của cháy nổ, đặc biệt là những vụ cháy nổ chung cư mini gần đây. Mối đe dọa từ khói độc và khí thải trong hỏa hoạn. Lợi ích từ việc nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.
Năm dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hành vi đều mang tính ứng dụng cao trong nhà trường, các dự án đã đưa ra nhiều giải pháp giúp học sinh tập trung học tập, thay đổi thói quen sử dụng điện thoại di động không tốt.
Dự án Giải pháp xây dựng năng lực tự học của học sinh trường THPT Sơn Tây trước tình hình công nghệ số phát triển hiện nay của hai tác giả lớp 10 chuyên Tin là Tạ Minh Hạnh, Nguyễn Gia Khánh đã có khảo sát thực tế về khả năng tự học của học sinh.
Dự án Hot trend-thực trạng và giải pháp của hai tác giả Lê Hà Anh và Phương Trúc Linh lớp 10 chuyên Văn đưa ra giải pháp nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của học sinh THPT Sơn Tây trước tác động của các trào lưu hot trend, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bạn học sinh về ảnh hưởng của Hot trend trên mạng xã hội như: Tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp giúp học sinh hình thành các kỹ năng, các năng lực, phẩm chất tích cực trong học tập và cuộc sống; nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội tăng cường sự quản lý, giáo dục học sinh trong việc sử dụng mạng xã hội và các trào lưu Hot trend; ứng dụng chuyển đổi số trong việc kết nối học sinh với gia đình, nhà trường nhằm trang bị kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, lan toả yêu thương và các trào lưu Hot trend tích cực.
Dự án Hữu hình hoá cơn giận của hai tác giả Nguyễn Ngọc Vương An và Nguyễn Đức Hiếu lớp 11 chuyên Tin đã thu hút Ban giáo khảo và người dự bằng cách trình bày báo cáo lôi cuốn, nội dung vấn đề được lồng ghép bởi các ví dụ thực tế.
Dự án Hoạt động workshop the creative nest để thay đổi thói quen tiêu cực sử dụng điện thoại của học sinh THPT của hai tác giả Lê Duy, Nguyễn Thị Hồng Nhung lớp 11 chuyên Sử đã làm ra 5 loại sản phẩm workshop: Túi tote, đồ làm mới hoặc bán sẵn, móc len, làm vòng tay. Workshop làm đồ để tạo niềm vui, vừa phát huy tính sáng tạo, đam mê và yêu thích với bộ môn handmade mà còn kết nối học sinh, bạn bè và người thân gia tăng nhiều mối quan hệ tích cực mới hơn. Hạn chế một phần các bạn học sinh sử dụng quá nhiều điện thoại và dành thời gian để tham gia hoạt động nhằm thư giãn, vui vẻ về mặt tâm lý.
Dự án Hội chứng Anhedonia-hội chứng chán nản trong giới trẻ và biện pháp khắc phục của hai tác giả Nguyễn An Thương và Trần Phương Linh lớp 10 chuyên Anh đã nêu được Anhedonia đang ảnh hưởng đến nhiều học sinh, gây ra những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Nghiên cứu này không chỉ tập trung vào việc hiểu rõ hơn về căn bệnh này mà còn hướng tới việc xây dựng một cộng đồng hỗ trợ, giúp các em vượt qua những thách thức và phát triển toàn diện.
Ban giám khảo đã chọn hai dự án có kết quả cao nhất để dự thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025 là dự án Nghiên cứu chế tạo vật liệu nano tổ hợp TiO2/ZnO/SiO2 ứng dụng trong xử lý chất màu hữu cơ xanh methylen (MB) trong môi trường nước thuộc lĩnh vực kỹ thuật môi trường của hai học sinh Nguyễn Hà Giang An và Nguyễn Phúc An lớp 10 chuyên Hoá và dự án Ứng dụng kỹ thuật học máy trong hệ thống nhúng để phát hiện trạng thái bất thường của quạt công nghiệp của hai học sinh Đỗ Cao Tiến và Đỗ Minh Đức lớp 10 chuyên Tin thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng.
Sau đây là một số hình ảnh của cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường năm học 2024-2025: