Căn cứ Công văn số 4038/KH-SGDĐT ngày 06/10/2025 của Sở GDĐT Hà Nội về việc tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi Thành phố môn Ngữ văn, Địa lí, Tin học cấp trung học phổ thông năm học 2025-2026; Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-CTHPT13 ngày 27/9/2025 về kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục Cụm THPT số 13, năm học 2025-2026; Trong hai ngày 28,29/11/2025 cụm trường THPT số 13 tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) cấp cụm môn Ngữ văn, Địa lí, Tin học năm học 2025-2026 tại trường THPT chuyên Sơn Tây - trường cụm trưởng năm học 2025-2026.

Với mục đích của Hội thi là phát hiện, công nhận và tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu GVDG, nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương và của toàn ngành giáo dục. Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh của các môn dự thi nói riêng và các bộ môn văn hoá, hoạt động giáo dục trong nhà trường nói chung. Góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy ở cấp THPT và cung cấp thông tin về trình độ, năng lực của giáo viên để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên cấp THPT hằng năm.
Hội thi được tổ chức trên cơ sở thống nhất các đơn vị trong Cụm; như một ngày hội về chuyên môn, đảm bảo tính khách quan, dân chủ, trung thực, công bằng, minh bạch và đảm bảo thực chất. Dựa trên tinh thần tự nguyện của giáo viên; không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi; đảm bảo đúng quy định chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành.
Hội thi cũng đã yêu cầu các đơn vị trong Cụm trường tích cực tổ chức tốt Hội thi cấp trường, tham gia Hội thi GVDG cấp Cụm trường và tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên dự thi. Giáo viên dự thi cấp Cụm trường phải bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn và các nội dung theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội thi cấp Cụm trường điều hành Hội thi bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, minh bạch, thực chất.
Về đối tượng và tiêu chuẩn giáo viên dự thi được quy định rõ: Hội thi tổ chức cho giáo viên THPT trực tiếp giảng dạy các môn học cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, gồm các môn: Ngữ văn, Địa lí, Tin học. Là giáo viên trong biên chế (hoặc hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP) đang trực tiếp giảng dạy tại các trường THPT công lập; giáo viên cơ hữu của các trường THPT tư thục Cụm trường THPT số 13. Giáo viên tham gia Hội thi đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên của năm liền kề năm tham dự Hội thi, trong đó các tiêu chí tại Tiêu chuẩn 2 (Tiêu chuẩn Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ) được quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức tốt. Giáo viên tham gia dự thi cấp Cụm trường phải là giáo viên giỏi cấp trường và đã được tuyển chọn qua vòng thi của cấp trường của năm học và được Hiệu trưởng nhà trường cử tham dự Hội thi cấp Cụm trường.
Ban giám khảo hội thi là các thầy giáo, cô giáo giảng viên đại học có năng lực chuyên môn giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và đào tạo tại trường đại học Sư phạm Hà Nội.
Hội thi GVDG 3 môn Ngữ văn, Địa lí, Tin học năm học 2025-2026 tại cụm trường THPT số 13 có 26 giáo viên tham dự, trong đó môn Ngữ văn 10 giáo viên, môn Địa lí 09 giáo viên và môn Tin học 07 giáo viên.
Các giáo viên dự thi với 2 nội dung: Nội dung 1 là thực hành dạy một tiết (01) thuộc chương trình lớp 10,11 theo tiến độ dạy học thực tế và đề xuất của trường cụm trưởng (môn Ngữ văn lớp 11; Địa lí lớp 10, 11; Tin học lớp 10, 11). Tiết dạy tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại lớp học; Nội dung 2 là báo cáo một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh của cá nhân tại trường nơi giáo viên đang làm việc. Biện pháp được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.
Trong mỗi bài giảng các giáo viên đã thể hiện vững vàng về chuyên môn, kế hoạch bài dạy phù hợp với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng; thiết kế logic và sáng tạo. Nội dung, sản phẩm, cách thức tổ chức thực hiện mỗi hoạt động học của học sinh có tính phân hoá cao. Phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh; các công cụ kiểm tra đánh giá được sử dụng linh hoạt, hiệu quả. Hoạt động của giáo viên chính xác, phù hợp, đa dạng, sinh động, hấp dẫn của nội dung, phương pháp và hình thức giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; thể hiện khả năng vận dụng sáng tạo các mô hình/ quan điểm dạy học hiện đại. Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh; từ đó đưa ra những phản hồi cụ thể, hiệu quả. Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; tạo ra bầu không khí lớp học thân thiện, cởi mở. Mức độ chính xác, hiệu quả trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh; có chiều sâu, thể hiện năng lực môn học vượt trội và nghiệp vụ vững vàng của giáo viên. Về hoạt động của học sinh: Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh trong lớp. Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. Các em tham gia tích cực trong trình bày, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Thể hiện đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.










Sau hơn một ngày diễn ra Hội thi GVDG đã tạo nên không khí thi đua dạy tốt-học tốt trong toàn cụm. Các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đều thấy phấn khởi, vui mừng. Ban giám khảo đã có những trao đổi, rút kinh nghiệm trực tiếp với giáo viên dự thi để nhìn nhận những ưu điểm và hạn chế trong mỗi bài giảng. Vì vậy, có thể nói đây là đợt sinh hoạt chuyên môn chất lượng của cụm trường THPT số 13.
Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất/ môn thi và các giải nhì, giải ba. Sáu giải nhất của 3 môn thi được lựa chọn tiếp tục tham gia thi cấp thành phố gồm giáo viên các trường: THPT chuyên Sơn Tây (Ngữ văn, Địa lí, Tin học); THPT Quảng Oai (Tin học); THPT Tùng Thiện (Địa lí); THPT Ba Vì (Ngữ văn).