Trong hai ngày 18 và 25/8/2023, hơn 100 giáo viên trường THPT Sơn Tây đã tham dự lớp tập huấn Module 6 về vấn đề xây dựng văn hoá nhà trường ở trường THPT tại Đại học Quốc gia Hà Nội, cơ sở Hoà Lạc – Thạch Thất theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Trong hai ngày học tập, các thầy cô đã được nghiên cứu, thảo luận về các vấn đề về văn hoá nhà trường và trách nhiệm của giáo viên trong việc xây dựng môi trường văn hoá trong nhà trường. Theo đó, việc xây dựng văn hoá nhà trường là rất quan trọng và thực sự cần thiết, bởi nhà trường là cơ sở nền tảng, là tế bào của hệ thống giáo dục. Phải xây dựng mỗi trường học trở thành một trung tâm văn hoá, giáo dục, là nơi rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống tốt đẹp.
Trong việc xây dựng văn hoá nhà trường, vai trò của giáo viên là rất quan trọng bời giáo viên vừa là chủ thể của văn hoá nhà trường vừa là đối tượng chịu sự tác động của văn hoá nhà trường. Muốn xây dựng văn hoá nhà trường, đội ngũ giáo viên phải nhận thức được một cách rõ ràng, đúng đắn về công việc, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của bản thân, tích cực tham gia ý kiến để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung và phương pháp xây dựng văn hoá nhà trường.
Giáo viên chủ nhiệm là người phổ biến, yêu cầu và hướng dẫn học sinh thực hiện các chuẩn mực của nhà trường nói riêng và thực hiện các quy định của pháp luật nói chung; đồng thời định hướng tổ chức các hoạt động thông qua đó học sinh chủ động tham gia hình thành nên nét đặc trưng văn hoá riêng của từng khối lớp.
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (ban hành theo Thông từ số 20/2018/tt-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) quy định rõ nhiệm vụ của giáo viên trong việc xây dựng văn hoá nhà trường. Theo đó, giáo viên cần thực hiện đầy đủ nội quy, quy tắc văn hoá ứng xử của nhà trường theo quy định; đề xuất các biện pháp thực hiện hiệu quả nội quy, quy tắc văn hoá ứng xử của nhà trường theo quy định; có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả các vi phạm nội quy, quy tắc văn hoá ứng xử trong lớp học và nhà trường trong phạm vi phụ trách (nếu có); là tấm gương mẫu mực, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng mối trường văn hoá lành mạnh.
Những vấn đề được trao đổi, thảo luận tại các buổi tập huấn có ý nghĩa quan trọng đối với giáo viên nhà trường trong việc hiểu rõ tầm quan trọng và vai trò trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng văn hoá trường THPT Sơn Tây. Những nhận thức sâu sắc này sẽ giúp giáo viên có định hướng trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy và kế hoạch giáo dục học sinh theo nhiệm vụ được phân công trong năm học mới 2023 – 2024, góp phần xây dựng trường THPT Sơn Tây thành môi trường văn hoá lành mạnh, thân thiện, xứng đáng với niềm tin của phụ huynh, học sinh và nhân dân địa phương.